Meistari
endursköpunar í ljóðagerð:
Snorri
Hjartarson
Snorri Hjartarson
var fæddur þann 22. apríl 1906 á Hvanneyri í Borgarfirði, einn þriggja sona
Hjartar Snorrasonar (1859?1925) búfræðings, kennara við búnaðarskólann í
Ólafsdal 1892?4, skólastjóra búnaðarskólans á Hvanneyri 1894?1907, bónda á
Skeljabrekku ytri í Andakíl 1907?15 og í Arnarholti í Stafholtstungum 1915?dd.,
alþingismanns Borgfirðinga 1914?15, landskjörins 1916?25, og konu hans
Ragnheiðar (1873?1953) Torfadóttur skólastjóra í Ólafsdal Bjarnasonar. Bræður
Snorra voru Torfi (1902?1996) tollstjóri og sáttasemjari í Reykjavík og Ásgeir
(1910?1974) sagnfræðingur, bókavörður og leiklistargagnrýnandi.
Snorri ólst upp
um átta ára skeið á Skeljabrekku og frá níu ára aldri í Arnarholti, kippkorn frá
árbökkum Norðurár; gætir þessa uppruna og borgfirzku heiðalandanna í mörgum
ljóða hans. Hann var sendur til náms í Flensborgarskóla í Hafnarfirði 1920?22 og
gekk í 4. og 5. bekk í Menntaskólanum í Reykjavík, en hætti námi 1926 vegna
brjóstveiki (berkla); var hann jafnan síðan heilsutæpur, einkum á veturna, og
varð þó langlífur. Snemma hóf hann að yrkja, á 16. ári, og varð honum það
minnisstætt, þegar "það rann allt í einu upp fyrir mér, að ég gat ort, gat gefið
tilfinningum mínum og hugsunum útrás í kvæði. Það var mikil stund," sem hann
mundi ávallt síðan: "staðinn, birtuna, blæinn á veðrinu. En kvæðið er gleymt
eins og flest sem varð til á þeim dögum." Milli 17 ára og tvítugs orti hann
"ósköpin öll ? allt sem ég sá og lifði var ný reynsla, það varð að ljóði, og þá
var blessuð sjálfskrítíkin ekki komin til skjalanna, a.m.k. ekki að neinu ráði."
En hann "slapp við það" að gefa út bók, "birti aðeins nokkur kvæði í tímaritum,
en þá var ég búinn að fá hugmynd um listræn vinnubrögð og farinn að gera meiri
kröfur til sjálfs mín," sagði hann í útvarpsviðtali löngu síðar (1958).
24ra ára hélt
hann utan til listnáms í Kaupmannahöfn, 1930, og var um tíma hjá Jóni
Stefánssyni listmálara, en á Listaháskólanum (Kunstakademiet) í Osló hjá
prófessor Axel Revold veturinn 1931?2 og var þá til heimilis hjá Jóni
Engilberts.
Málverkið,
sem hér birtist mynd af, er sjálfsmynd Snorra. En svo er sagt, að hann "lagði
frá sér pensilinn og fór að mála með orðum." Setti hann ekki lit á léreft síðan
að eigin sögn.
Ritstörf stundaði
hann frá 1932. Var frumraun hans skáldsaga á norsku, Höit flyver ravnen,
sem fjallaði "um kjör listamanna milli ástar sinnar og listar" (StE). Var henni
vel tekið af gagnrýnendum og lesendum. Árið 1932 hafði hann gengið að eiga
norska konu, Solveigu Björnstad. Þau slitu samvistum, þegar hann hélt heim til
Íslands 1936. Þá hafði móðir hans selt Arnarholt. Dvaldist hann um skeið við
skriftir á Stóra-Núpi í Hreppum (nálægt Þjórsá) og á Ísafirði hjá Torfa bróður
sínum, sem þar var þá sýslumaður. Var þetta á síðustu kreppuárunum og erfitt um
vik að fá vinnu. Í viðtali síðar sagði Snorri svo frá um togstreitu sína (um
1936) milli hins gamla arfs fósturjarðarinnar og þess, sem hann hafði talið
framtíðarhlutverk sitt í Noregi: "... En landið og tungan kölluðu á mig. Ég var
á Íslandi einn vetur eftir þetta með aðra skáldsögu í smíðum, á norsku. En ég sá
hversu fáránlegt þetta var, að skrifa á norsku á Íslandi. Ég snéri mér að
ljóðlistinni þegar ég kom alkominn heim. Fyrsta [ljóða]bókin einkenndist einmitt
af fögnuði mínum yfir að vera kominn heim til lands míns og tungu. Þar ber
einnig mikið á málaranum. Ég hugsaði ekki mikið um hvort ég hefði eitthvað nýtt
fram að færa á þessum tíma, þörfin að tjá mig knúði mig áfram." Þrátt fyrir orð
Snorra um skáldsögu sína sér Páll Valsson bókmenntafræðingur mikil "hugmyndaleg
og stílleg líkindi með sögunni og síðari ljóðum Snorra," í viðhorfi til
náttúrunnar, sem sögumaður upphefur, í tengslum við fósturjörðina, togstreitu
hans vegna sálufélaga og "leit manns að lífsskoðun og stöðu í lífinu."
Frá 1939 átti
Snorri heima í Reykjavík, í húsi móður sinnar við Eiríksgötu. Hann var
bókavörður við Bæjarbókasafn (síðar Borgarbókasafn) Reykjavíkur 1939?43 og
yfirbókavörður 1943?66. Kunnugt er um a.m.k. fimm kvæði Snorra, sem birtust á
prenti á undan skáldsögu hans: þrjú í Eimreiðinni 1930 og tvö í Iðunni 1931; eru
þau síðarnefndu einföld, háttbundin náttúruljóð ungs og ómótaðs skálds, með
opinskárri, ófimlegri persónubrag en tíðkast í bókum hans. Þrátt fyrir ýmislegt,
sem minnir þar á orðfæri hans síðar, er erfitt að ímynda sér, að þar fari
stórskáld í uppsiglingu.
Fyrsta
ljóðabók Snorra, Kvæði,
kom út lýðveldisárið 1944, en í henni voru ljóð ort frá 1940. "Það er næsta
óvenjulegt að ljóðskáld birti sína fyrstu ljóðabók 38 ára gamalt. En þegar hún
kom var Snorri orðinn fullþroska skáld, og meira en svo" (NPN). Stefán prófessor
Einarsson sagði síðar, að hún væri "merkileg byrjandabók, frumlegri en nokkur
síðan á dögum Kvæðakvers
Laxness, því þótt Steinn Steinarr yrði nýtískulegri áður lyki, þá sá það enginn
á fyrstu bók hans." En Stefán tekur þó líka dýpra í árinni í mati sínu á þessari
bók, því að honum er augljós snilld skáldsins, eins og í upphafsljóðinu 'Í
Úlfdölum' og í hljóm- og litfegurð ljóða hans, og hann vottar lotningu sína
fyrir "hinu stórfenglega lokakvæði, 'Það kallar þrá'." Samt telur hann ljóð hans
"ekki ávallt auðveld aflestrar" þrátt fyrir listgildi þeirra, og um aðra
ljóðabók skáldsins, Á Gnitaheiði,
fer hann aðeins fáum orðum, án raunverulegs mats á henni.
Annar
bókmenntagagnrýnandi, Kristinn E. Andrésson, var enn skyggnari á hina einstöku
yfirburði Snorra og veitti honum fúslega þann heiður, sem hann verðskuldaði, með
ritdómi sínum um Kvæði,
sem birtur var 1949. Þar ber hann því vitni, hvernig fegurð ljóða Snorra "birti
manni allt líf í nýrri dýrð," lýsir því, hvernig upphafsljóðið "varð um marga
daga ljósið sem umvafði mann," eftir að hann kynntist því fyrst. Ljóðið er í níu
versum, og eru þessi fyrst:
Það gisti óður
minn eyðiskóg
er ófætt vor
bjó í kvistum,
með morgunsvala
á sólardyr
leið svefninn ylfrjór
og góður. |
Úr dögg og eldi
í eirrautt lim
óf ársól blóm
minna drauma
og kulið tárin
úr krónum þeim
sem koss á brár mínar
felldi. |
Og tónaseiður
og svanaflug
úr suðri logana
glæddu;
í heiðri vordýrð
skein veröld mín,
hver vegur opinn
og greiður. |
Kristni
segist svo frá: "Svo framarlega sem íslenzkt kvæði fær uppljómað Íslendings hug,
er þetta kvæði Snorra Hjartarsonar, Í Úlfdölum, til þess fallið." Hann kallar
það sinfóníu, "og það eru fá ljóð á íslenzka tungu sem kalla eins tónskáldið. Að
innileik tilfinninga og líkingafegurð er kvæðið einstakt." Þá rekur Kristinn það
fyrir lesandanum, hvernig kvæðið er "glitofið rími", sem leynir þó á sér, því að
Snorri notar mikið skothendingar (hálfrím, eins og tíðkaðist í dróttkvæðum
háttum), auk alrímuðu orðanna í 1. og 8. línu hvers erindis. Um þetta er því
reyndar við að bæta, að Snorri er meistarinn í listilegri notkun hálfríms á 20.
öld, en það leysti á sinn hátt um fjötra skáldmálsins við gamalkunnugar,
margþvældar endurtekningar ríms og takmarkaðra, ofnýttra hugmynda. Brot af
stefnuskrá hans í þessum efnum má skynja í inngangi hans (tveimur árum síðar) að
Ljóðum frá ýmsum löndum
eftir Magnús Ásgeirsson (einkum á bls. xx?xxii), þar sem hann, þrátt fyrir
aðdáun á rímlist Magnúsar, mælist gegn því að ofnota rímið og bendir jafnvel á
órímaða þýðingu M.Á. sem beri langt af rímaðri þýðingu af sama ljóði. "Skáld sem
fer þannig með óbundin ljóð á ekki að leyfa sér að fella þau í rímaðar skorður,"
ályktar Snorri, og sjálfur fylgdi hann þessum orðum eftir, þó umfram allt í
tveimur síðustu ljóðabókum sínum.
Aftur að
Kvæðum. Í upphafsljóðinu
er hljómsnild Snorra ekki sízt falin í skothendu innríminu, sem þó hefur sín
duldu áhrif; í öðrum ljóðum er hálfrímið áberandi sem endarím, svo sem í hinum
seiðmögnuðu sonnettum 'Leit' og 'Bið', í heillandi rómantísku þulunni 'Þjóðlag'
("Veiztu að ég bíð þín ..."), sem rétt virðist að kalla ljóð sem fagni hinu
endurreista lýðveldi, þótt í ástarljóðs-búningi sé; einnig í undrakvæðinu 'Nú
greiðist þokan sundur' ? sem virðist bæði eiga sér rót í riddarasögum miðalda
og tilfinningareynslu skáldsins ? og í sálarhreinsandi, lífsþyrstu vorljóði:
'Vef hlýjum heiðum örmum'. En ekki sízt er skothent endarímið hófsamt og þó
slagþungt einkenni á þeirri þróttmiklu, stórhuga og eiginlegu stefnuskrá hins
nýframkomna skálds, sem birtist í lokaljóðinu, 'Það kallar þrá'. Í tign sinni
minnir það á mestu ljóð erlendra höfuðskálda; út frá orðum hans í viðtali við
Knút Bruun í Ríkisútvarpinu 1958 virðist ekki fráleitt að ætla, að þetta sé eitt
þeirra ljóða, sem nutu þeirra lærdóma sem hann gat dregið af nýbreytni í
ljóðformi í kveðskap enskumælandi 20. aldar skálda, t.d. Yeats, Eliots, Audens
o.fl., en Snorri las mikið enska lýrik fyrri og síðari tíma, auk þess að vera
vel heima í norrænum kveðskap. "Og sumum þessara skálda á ég margt að þakka,"
sagði hann. "Þau hafa opnað á mér augun fyrir ýmsum atriðum í ljóðformi, sem
voru mér áður óljós, stutt mig og örvað, hjálpað mér að stilla hljóðfærið,
....." Skáldstefna Írans W. B. Yeats virðist ekki ólíklegur
áhrifavaldur á 'Þjóðlag' Snorra o.fl. kvæði, þar sem eimir af ævintýrinu,
stundum með þjóðþulu- eða vikivakabrag; lík endurleysandi áhrif höfðu reyndar
borizt hingað með Davíð Stefánssyni og Stefáni frá Hvítadal, en hitt er ekki
síður mikilvægt, að þjóðvísnasafn Ólafs Davíðssonar, 'Vikivakar og þulur', var
ein af kærustu bókum Snorra við hliðina á Jónasarkvæðum, "og viðurlög og
þulubrot hafa lifað í mér síðan með sínu undarlega seiðmagni," sagði hann í
útvarpsviðtali 1958. Eftirfarandi orð hans eru einnig lærdómsrík: "Það slítur
ekkert skáld tengsl við fortíðina án þess að bíða af því tjón, sízt slíka fortíð
sem við eigum í þessum efnum. Mér finnst það skylda hvers nútímaskálds á Íslandi
að kynna sér eða gera sér innlíft allt, sem bezt hefur verið ort á tungunni frá
upphafi til þessa dags, og í annan stað að fylgjast, eftir því sem völ er á, með
list þeirra nútímaskálda erlendra sem hæst ber, læra af þeim, en ganga þeim ekki
á hönd. Hvort ég svo yrki rímað eða ekki, skiptir í rauninni ekki máli, þó að
mér finnist það undarlegt að vilja fyrir alla muni losna við sem flest hljóðfæri
úr orkestri ljóðsins, í stað þess að geta gripið til allra möguleika sem
ljóðformið býr yfir. En hvað um það, aðalatriðið er, að viðfangsefnin séu tekin
nýjum tökum á einhvern hátt, varpað á þau nýju og óvæntu ljósi. Íslenzk ljóðlist
blómgast því aðeins, að hún breytist og endurnýist með hverri kynslóð. Kyrrstaða
er aldrei annað en afturför."
Í ljóðinu
'Það kallar þrá' sameinast nærfærin og brotakennd upplifun Snorra úr heimi
bernskunnar, innlifuð samkennd hans við náttúruna, ævintýraleg sýn í draumheima
sjáandans, barátta hins fullvaxta skálds við eigin efa, auk þrár eftir sátt við
köllun sína og sköpunarmátt, með orðfæri sem minnir á iðju Skalla-Gríms í
eldsmiðjunni. Kallast það hugsanlega á við eitthvað í þeim smiðjukvæðum eftir
Davíð Stefánsson, Jón Magnússon og Guðmund Böðvarsson, sem Snorri birti sjálfur
í Íslenzkri nútímalýrikk
1949, sem og vígalega smíðavísu Vémundar Hrólfssonar frá 9. öld: "Ek bar einn /
af ellifu / bana orð. / Blás þú meir!" Meistarasmíð fyrrnefnds ljóðs er þó
alfarið sköpun Snorra sjálfs.
Verkið
Kvæði er í huga þess, sem
þetta ritar, fremsta og fágaðasta fyrsta ljóðabók íslenzkra skálda á miðri og
ofanverðri 20. öld. Þar er þó aðeins 21 ljóð. "En meðal þessara fáu kvæða eru
sum hinna fegurstu, er ort hafa verið á íslenzku" (KrEA). Þrátt fyrir formsnilld
Snorra, sem hann er víðfrægur fyrir og þó ekki í þeim mæli sem vert væri, sýnist
rétt ályktað hjá Páli Valssyni, að betur sé viðeigandi að kenna hann við
"formleit" en formdýrkun. Yfirvegaður dómur bókmenntafræðinnar um bókina
Kvæði, rúmum sex áratugum
seinna, kristallast í þessum orðum Njarðar P. Njarðvík: "Þótt ekki hafi allir
skilið það þá, sýnir bókin þvílíkt afburða vald á ljóðformi, að hvergi verður að
fundið, ekki í einni einustu hendingu."
Bókin
Á Gnitaheiði, sem kom út
1952, hafði inni að halda 32 ljóð og hélt áfram þeirri einkennandi
braglist,
sem Snorri hafði tamið sér, ásamt fleiri nýstárlegum tilraunum í sömu veru, en
nú jafnframt með órímuðum ljóðum: þau eru hér 15 allsendis laus við rím af
nokkru tagi; í Kvæðum
voru engin rímlaus ljóð. Í hinum 17 ljóðunum er rímið þó á stundum lítt
áberandi, mikið um skothendur og dreift á óreglubundinn hátt, eins og hann hafði
áður tamið sér með glæsilegum hætti, s.s. í lokaljóði
Kvæða. Í þessari næstu
bók er þó enn haldið til fulls í stuðlasetningu í öllum ljóðum. Listgaldur
bókarinnar er engu minni en hinnar fyrri, og eru mörg þessara ljóða alkunn
orðin, einkum sonnettan 'Land þjóð og tunga' ? "hollustueiður skáldsins til þess
sem því er helgast" (GSt); í bókinni sjálfri hét það ljóð 'Marz 1949', "svo að
tilefnið fer ekki á milli mála" (GSt), þ.e.a.s. stofnun Atlantshafsbandalagsins.
Þar og víðar í bókinni er þungur undirhljómur af Kalda stríðinu. Í miklu ljóði,
'Í garðinum', verður píslarsaga Jesú frá Nazaret, er hann var svikinn í hendur
óvinum sínum, bakgrunnur að innlifun Snorra í þá þjóðernisbaráttu gegn erlendu
hervaldi, sem hann tók þátt í ásamt mörgum listbræðrum sínum, og var hann þó
"ekki mjög pólitískur í þröngum skilningi þess orðs" (NPN). Sonnettan 'Var þá
kallað' tengir þá hugmyndabaráttu við minnisvert atvik úr íslenzkri sögu
(frásögnina af því, er Árni Oddsson biskups reið til Alþingis í
mikilvægum erindagjörðum, sem Grímur hafði áður ort um). Ljóðið mikla 'Í Eyvindakofaveri' setur sömu þjóðfrelsisbaráttu á
svið magnaðra náttúrumynda, umgerðar um líf útilegumannsins Fjalla-Eyvindar.
Ennfremur eru hrein og tær náttúruljóð í bókinni, m.a. 'Mig dreymir við hrunið
heiðarsel' og 'Á Arnarvatnshæðum'.
Tilraunir
hans með ljóðformið birtast hér ekki aðeins í rímlausum háttleysum (sem þó lúta
sinni eigin hrynjandi), heldur og í háttbundnu stórljóði, 'Við ána', sem ort er
á listilegan hátt í 39 línum með sífellt sömu sex rímorðin (einsrím, identical
rhyme); heitir sá bragarháttur sestína (ít.
sestine eða
sesta rima), þykir einn sá alerfiðasti í
skáldskaparfræðum, en er upprunnin hjá trúbadúrum rétt fyrir árið 1200. Kristinn
E. Andrésson dregur samt úr hólinu í þessu tilviki, segir að ljóðið sé "rímþraut
mikil sem þó uppsker varla laun síns erfiðis, of jafn flaumur án lýsandi stakra
mynda" (KrEA II, 58), en á annan mann virkar ljóðið sem kynngihlaðin stemmning.
? Í órímuðum fjórtánlínung: 'Sumarkvöld', hefur Snorri svo gengið veginn til
fulls frá tilraunum með skothenduafbrigði sonnettunnar, sem sjá mátti í
Kvæðum.
Í hans
þriðju ljóðabók, Lauf og stjörnur
(1966), eru órímuð ljóð allsráðandi; þar eru einnig fáein óstuðluð með öllu.
Hans gamla samherja, Kristni, fannst upphafstónninn "ekki bjartur, ekki með
neinum fagnaðarbrag, heldur mjög tempraður og þurr," enda væri "tímanum brugðið"
eftir Hírósíma-sprengjuna og Víetnam-stríðið. Vonsvikin og harmurinn, sem Snorri
hefði "gefið heita rödd" í 2. ljóðabók sinni, hefðu hér "hljóðnað, en setzt að
hjartanu ... og trúin á sósíalismann fengið þungt áfall," einmitt meðan Snorri
orti 3. bókina (KrEA II, 270?1):
Og ég sagði: þið eruð
þá enn sem
fyr
á veginum
flóttamannsveginum,
en hvar er
nú friðland
hvar fáið
þið leynzt
með von
ykkar von okkar allra?
Þau horfðu
á mig þögul
og hurfu
mér sýn
inn í
nóttina myrkrið og nóttina.
Þetta var úr
ljóðinu 'Ég heyrði þau nálgast', sem Snorri orti 3. apríl 1957, með innrásina í
Ungverjaland að bakgrunni. Heildarsvipur þessarar bókar er haustlegri og
dapurlegri en hinna fyrri, en þó eru hér líka töfrandi, persónuleg ljóð eins og
'Auðir bíða vegirnir', lífsvitra, móderníska ljóðið 'Inn á græna skóga', ásamt
fjölmörgum heillandi náttúrumyndum; einnig athyglisverð ljóð af erlendum
vettvangi, á ferðum skáldsins í Róm og Kaupmannahöfn, þar sem hann m.a. minnist
skáldanna Jónasar og Keats, auk fornra minna úr grískum goðsögum og Biblíunni.
Snorri er hér sami fegurðar- og náttúrudýrkandinn og áður, og í þessari bók
kemur fram eins konar trúarjátning hans á hin æðstu gildi, í ljóðinu fagra, 'Ung
móðir', sem vel að merkja er allsendis laust við ljóðstafi:
Í yndisleik vorsins
milli blóma og runna
situr ung móðir
með barnið á hnjám sér
andlit hennar sól
bros hennar ylhlýir geislar
Rafael í allri sinni dýrð
Fegurð og góðvild
þetta tvennt og eitt
hvað er umkomulausara
í rangsnúnum heimi
Og þó mest af öllu
og mun lifa allt.
'To kalon kai to
agaþon' nefndu hinir fornu Hellenar þetta tvennt, hið fagra og hið góða, sem
ætti samleið og nánast samsemd í dygðumprýddum manni. Snorri víkur enn að þessu
forna minni og leiðarljósi í ræðu, er hann tók á móti bókmenntaverðlaunum
Norðurlandaráðs 1981: "Og þó oss virðist einatt hin hvítu öfl tilverunnar,
fegurð og góðvild, lítilsmegnug í baráttunni við hin myrku öfl, illsku og
græðgi, getur svo farið á einhvern hátt og þrátt fyrir allt, að öfl ljóss og
lífs beri sigur úr býtum. Og það verði síðustu orð þessa örstutta ávarps, ósk
mín og bæn, að hið fagra og góða, sem er eitt og hið sama, megi lýsa oss leiðina
fram." Það má taka undir það með Páli Valssyni, að "trúlega lýsir ekkert [Snorra
sjálfum] betur" en einmitt þetta tvennt, sem hann mat mest.
Þeir, sem
samstilltir voru orðnir við seiðinn og töfrana í fyrstu ljóðabókum skáldsins,
voru að vissu leyti seinteknari til þeirra síðari, en einnig þar þekkja menn
grunnhljóm þessara meistara, þótt umbreytzt hafi og geri óskiptar kröfur til
lesenda sinna með nýjum og að því er virðist áreynslulitlum töfratökum á
ljóðmálinu. "Hann var ekki afkastamikið skáld í bókum talið, miðað við þá
staðreynd að maðurinn lifði alla tíð og hrærðist í skáldskap. En þar kemur til
sú fullkomnunarkrafa sem hann aðhylltist og taldi nauðsynlega hverjum þeim
listamanni sem tæki sig alvarlega" (PV). Um það bera ekki aðeins verk hans
vitni, heldur og ummæli hans önnur, s.s. í hinum lærdómsríka inngangi
ljóðaúrvals Magnúsar Ásgeirssonar og í útvarpsviðtalinu 1958, en þar sagði hann
m.a., að ákaflega mismunandi væri, hve ljóð hans væru lengi að verða til, "daga,
viku og mánuði ? og í rauninni veit maður aldrei hvenær kvæði er endanlega
lokið. Eitt orð, sem ekki er hið eina rétta orð á sínum stað, er nóg til þess,
að ekki er allt með felldu. ? Þó að maður hafi unnið að kvæði langtímum saman,
kastað því frá sér og tekið það fram aftur, mega ekki sjást á kvæðinu, þegar því
er lokið, nokkur merki þessarar baráttu, engin merki um áreynslu. Ef kvæði lítur
ekki út eins og það væri ort í einni andrá, sprottið fram alskapað, þá er það
misheppnað og til einskis unnið."
Hér væri
hægt að fara út í eiginlega bókmenntagreiningu á orðfæri, myndmáli,
myndhverfingum og litanotkun Snorra í ljóðum hans, á táknlegu eðli margra
þeirra, notkun trúarminna úr kristnum sið, auk vísana í íslenzkar bókmenntir og
menningarsöguna; ennfremur á hugmyndaheimi eða lífsviðhorfum skáldsins, jafnt
þjóðfélagslegri köllun hans gagnvart átakatímum og örbirgð sem og sýn hans til
hinztu sanninda, en heimspekileg afstaða birtist í mörgum ljóða hans, ekki síður
en hjá Steini Steinarr. Þetta er sterkt einkenni á hans síðustu heilu ljóðabók,
sem bar titilinn Hauströkkrið yfir mér,
og virðist tíminn sem upphafinn þar og standa kyrr í hinu eilífa núi,
nunc æternum, þar sem
ríkir "friður og samræmi" (PV). Um greiningu á nefndum eðliseinkennum ljóðanna,
sem og á þeirri síðustu bók, má vísa til skrifa margra ágætra fræðimanna sem
nefndir eru í heimildaskrá hér á eftir. En varðandi þróun skáldhugsunar Snorra
er rétt að minnast þess hér, sem Njörður P. Njarðvík ritaði svo fallega, að
eftir því sem á leið, "stefndi hann að æ einfaldara ljóðmáli á ytra borði, en um
leið dýpri og víðfeðmari hugsun. Það er galdur sem er á fárra valdi, og mætti
kannski líkja við lygnan, tæran og djúpan hyl, svo djúpan að tæpast sér til
botns."
Ljóðabækur
Snorra urðu þannig fjórar alls, auk heildarsafns með bókarauka af 26 áður
óbirtum ljóðum. Einnig sá hann um útgáfu margra merkra rita. Snorri var virtur
meðal skáldbræðra sinna og umsagnar hans oft leitað, m.a. af Þórbergi
Þórðarsyni, áður en ákveðið væri með útgáfu ýmissa verka. Átti Snorri mikinn
félagsskap meðal þeirra höfunda, sem fylgdu Máli og menningu og Kristni E.
Andréssyni að málum, og hjá forlögum Kristins voru ljóðabækur hans útgefnar. Þó
var hann í góðu sambandi við borgaralega höfunda eins og ritstjóra Helgafells,
Magnús Ásgeirsson og Tómas. Hann sat í stjórn Rithöfundafélags Íslands 1945?50
og var forseti Bandalags íslenzkra listamanna 1957?59. Í báðum þessum félögum
var hann síðar kjörinn heiðursfélagi. Fyrir Lauf
og stjörnur veittu bókmenntagagnrýnendur honum
viðurkenningu sína, Silfurhestinn. Hann hlaut bókmenntaverðlaun Norðurlandaráðs
1981 fyrir fjórðu ljóðabók sína, Hauströkkrið
yfir mér. Þann 4. okt. 1986 sæmdi
heimspekideild Háskóla Íslands hann heiðursdoktorsnafnbót: doctor litterarum
Islandicarum honoris causa. ? Snorri lézt þann 27. desember 1986, liðlega
áttræður að aldri. ? Með konu sinni, Solveigu Björnstad, sem hann var kvæntur í
fjögur ár, var hann barnlaus.
Snorri var í senn
svipmikill og karlmannlegur, þótt ekki nyti hann fullrar líkamsheilsu, fríður
sýnum, ekki smáfríður. Hann var hógvær maður og góður, ljúfur í viðmóti og tók
yngra fólki sem jafningjum. Nátthrafn var hann og morgunsvæfur. Hann hafði yndi
af að vera úti í náttúrunni, gekk á fjöll með vinum sínum og ferðaðist um
óbyggðir. Þar er kveikjan að ýmsum kvæðanna og einhver dýpsti strengurinn í hans
skapandi anda. Hann unni bæði myndlist og tónlist, og var Mozart hans
eftirlætistónskáld.
Áhrif
Snorra á önnur skáld eru ómæld, en gætir trúlega víða, þótt óbein séu. Páll
Valsson telur Snorra hafa "byggt brú" milli hins klassíska ljóðmáls Jónasar
Hallgrímssonar og síðari tíma meistara eins og Hannesar Péturssonar og Þorsteins
frá Hamri. Jónas er reyndar það skáld, sem Snorri vottar framar öllum hollustu
sína, þótt íslenzkir áhrifavaldar hans séu fjölmargir, allt frá Agli
Skalla-Grímssyni. En 2. ljóð Kvæða
ber einfaldlega nafn Jónasar og nálgast efnið á fágætlega næman hátt og fágaðan,
gegnum myndlíkingar úr náttúrunni. Dýpri og duldari þýðingu þessara tengsla
Snorra við Jónas geta menn skynjað við lestur ýmissa annarra kvæða skáldsins.
Listfeng vandvirknin við nýjar, lýsandi orðmyndanir bera og þessum áhrifum
vitni. Þekkt er og ljóð Snorra, 'Hviids Vinstue', sem ort er í minningu Jónasar,
á samnefndum stað, kránni þaðan sem hann hélt heim á leið í síðasta sinn. En
Snorri lét einnig eftir sig drög að ljóði, sem hann orti á sama degi á sama stað
í Kaupmannahöfn, dagsett 17. september, eins og sést í uppkastskveri hans frá
þessum tíma (það kver er til sýnis í Þjóðmenningarhúsi ásamt öðrum gögnum úr
lífi Snorra, þegar þessi orð eru rituð). Í því síðarnefnda ljóðsuppkasti (án
titils), sem kalla verður bersöglara og nærgöngulla en 'Hviids Vinstue' (um leið
og það er þó rímað með þeim hætti, að skáldinu hefur ekki þótt það nógu listrænt
eða metnaðarfullt til að ljúka því), kallar hann Jónas sjálfan: "dyggðum prýdda
hjarta" ? og ávarpar hann: "... því þú ert allt sem öllu máli skiptir." Segir
þetta sitt um innstu hugsanir Snorra Hjartarsonar og rótina í skáldgáfu hans.
Útgefin rit
Snorra voru þessi: Höit flyver ravnen, skáldsaga, Ósló 1934. Ljóðabækur: Kvæði,
Rvík 1944 (með kápumynd eftir Jón Engilberts). Á Gnitaheiði, Rvík 1952. Kvæði
1940?52 (2. útgáfa á framangreindum ljóðum), Rvík 1960. Lauf og stjörnur, Rvík
1966. Hauströkkrið yfir mér, Rvík 1979. Kvæði 1940?1966 (ný útgáfa á
framangreindum þremur ljóðabókum; kápumynd og skreytingar: Jón Reykdal), Rvík
1981. Kvæðasafn, Rvík 1992 (útg. Páll Valsson; í þeirri bók eru allar fyrri
ljóðabækur hans auk 26 eftirlátinna ljóða). Þar fyrir utan eru ljóðabirtingar í
blöðum, tímaritum og safnritum. Hann á t.d. fimm ljóð í bókinni Svo frjáls vertu
móðir, sem Mál og menning gaf út á 10 ára afmæli lýðveldisins, fjórtán ljóð í
Íslenzkum ljóðum 1944?53 (útgáfu Menningarsjóðs 1958), átta í Íslenzkum ljóðum
1964?73, fjórtán í Íslenzku ljóðasafni, IV, A (útg. Kristján Karlsson, AB 1977),
átta í Skólaljóðum (útg. Kristján J. Gunnarsson), fimm ljóð í Íslenskri lýrik
(MM 1987), nokkur í Gimsteinum, ljóðum 16 höfunda 1918?1944, og fjórtán í Ljóðum
dagsins (Setberg 1995, Sigurbjörn Einarsson valdi efnið). Þá hafa ljóð hans
verið þýdd á margar erlendar tungur ? úrval úr þeim og einstök kvæði hafa komið
út á norsku, sænsku, finnsku, færeysku, dönsku, ensku, þýzku, frönsku, ítölsku,
rúmensku, rússnesku og serbo-króatísku. Hann á t.d. eitt ljóð í bókinni 20th
Century Scandinavian Poetry ... 1900?1950, Rv. 1950, s. 20?22 (ljóðið mikla 'Það
kallar þrá' eða 'Yearning' í þýðingu Magnúsar Á. Árnasonar). Bókin Lauf og
stjörnur var gefin út ásamt úrvali úr fyrri ljóðabókunum í norskri þýðingu Ivars
Orgland: Lyng og krater, 1968, og í sænskri þýðingu Inge Knutsson: Löv och
stjärnor, 1984, en bókin Hauströkkrið yfir mér í sænskri þýðingu 1980 og norskri
1981 (Höstskyming over mig), auk síðari þýðinga, þ.á m. Brennend fliegt ein
Schwan, Münster 1997. Skrá um önnur ritverk hans er helzt að finna í
Kvæðasafni hans, Rvík
1992, s. 294, og í nýrri útgáfu Hjartar Pálssonar, 2006, sem og í ritskrá
Landsbókasafns (sjá heimildaskrá).
Eftirfarandi
útgáfur sá Snorri um: Sól er á morgun, kvæðasafn frá 18. öld og fyrri hluta 19.
aldar, Rvík 1945. Heiman eg fór (vasalesbók), 1946 (Snorri gaf út með Gísla
Gestssyni og Páli Jónssyni). Íslands þúsund ár, II. bindi, kvæðasafn 1600?1800,
Rvík 1947. Sögur frá Noregi (S.H. gaf út og þýddi nokkrar af sögunum), Rvík
1948. Íslenzk ástaljóð (nýtt safn), Rvík 1949. Íslenzk nútímalýrikk ? úrval
(útg. S.H. og Kristinn E. Andrésson), Rvík 1949 (endurútg. 1987: Íslensk lýrik).
100 kvæði eftir Stein Steinarr, úrval, Rvík 1949 (Snorri valdi efnið). Ljóðmæli
Sveinbjarnar Egilssonar, 2. útg., Rvík 1952. Sögur herlæknisins, 2. útg., Rvík
1955?57. Þá ritaði hann fróðlegan, 23ja bls. inngang að Ljóðum frá ýmsum löndum,
úrvali af ljóðaþýðingum Magnúsar Ásgeirssonar, 1946 (fjallar þar m.a. um
orðslistina og vanda og vegsemd þýðinga, bæði bundinna ljóða og óbundinna, auk
umfjöllunar um stórvirki þessa skáldbróður síns).
Jón Valur Jensson
tók saman.
Heimildir og
tilvísanir (auk ljóðabóka Snorra og annarra þegar nefndra rita):
Alþingismannatal
1845?1975, s. 189, og Kennaratal I, 293 (Hjörtur Snorrason).
Íslenzkt
skáldatal m?ö, 1976 (höf. Hannes Pétursson og Helgi Sæmundsson), s. 51?52; þar
eru tilvísanir í greinar eða bókarkafla um Snorra eftir Jóhann Hjálmarsson,
Helga Hálfdanarson, Sverri Hólmarsson og Gunnar Stefánsson).
Bókavarðatal, Rv.
1987, s. 226.
Íslenzkir
samtíðarmenn II (1967), 250.
Æviskrár
samtíðarmanna III (1984), 144?5.
Páll Valsson:
Formáli að bók Snorra: Kvæðasafn, Rvík 1992, s. XIII?XL (= PV); ennfremur
'Ritaskrá' (ritverka Snorra og greina og skrifa annarra um hann) í sömu bók, s.
294?6 (við það mætti bæta ljóði Snorra, 'Heimkoma', sem birtist í bókinni Til
Kristins E. Andréssonar 12. júní 1961, s. 55).
Stefán Einarsson: Íslensk
bókmenntasaga 874?1960 (= StE.), s. 448?9 (birtir þar hið magnaða lokaerindi
ljóðsins 'Það kallar þrá') o.v.
Kristinn E. Andrésson: 'Í
Úlfdölum' (ritdómur, = KrEA), Þjóðviljinn 22. maí 1949, endurpr. í bók hans
Eyjan hvíta (ritgerðasafn), Rv. 1951, s. 155?7 (þessa merka ritdóms er ekki
getið í ritskrá P.V. hér ofar).
Kristinn E.
Andrésson: Um íslenzkar bókmenntir, ritgerðir, I?II, Rvík 1976 og 1979, einkum
ritdómurinn 'Á Gnitaheiði', II, 54?59 (áður birtur í Tímariti Máls og menningar
1953), en miklu víðar er Snorra getið þar (sjá registur: II, 334) = KrEA I & II.
Jóhann
Hjálmarsson: 'Átthagar hvítra söngva', kafli í bók hans Íslenzkri
nútímaljóðlist, Rv. 1971, s. 115?125, einnig s. 127, 149, 183, 194 (bendir á
áhrif Snorra á Hannes Pétursson) og 207.
Óskar Ó.
Halldórsson: Bragur og ljóðstíll, Rv. 1972, s. 133?4.
Jón R.
Hjálmarsson: Með þjóðskáldum við þjóðveginn, Rv. 2004, s. 25?28.
Skólaljóð.
Kristján J. Gunnarsson valdi kvæðin. Rvík, án ártals, s. 238?243.
Sigurður A.
Magnússon: Nýju fötin keisarans, greinar og fyrirlestrar, Rv. 1959, s. 269.
Njörður P.
Njarðvík: 'Vegur heim. Snorri Hjartarson 100 ára 22. apríl 2006', grein í Lesbók
Morgunblaðsins, 22. apríl 2006, s. 10 = NPN.
Veigamesta
bókmenntafræðilega samantektin um verk Snorra mun vera eftir Pál Valsson: Þögnin
er eins og þaninn strengur ? Þróun og samfella í skáldskap Snorra Hjartarsonar.
Studia Islandica 48, Rv. 1990. Vísast hér til þess rits, þótt ekki hafi það
verið notað við samantekt þessa.
Halldór
Ásgeirsson myndlistarmaður, bróðursonur skáldsins (samtal 3. maí 2006; hann
leyfði einnig góðfúslega þær tilvísanir í ljóð Snorra og viðtöl við hann, sem
hér birtast; sbr. og viðtal við Halldór sjálfan í Fréttablaðinu 21. apríl 2006:
'Aldarminning skálds').
Þátturinn 'Það
gisti óður minn eyðiskóg' á Rás 1, Ríkisútvarpinu, í umsjá Gunnars Stefánssonar,
22. apríl og 2. maí (endurflutningur) 2006 (= GSt); þar var m.a. endurflutt
útvarpsviðtal við Snorra, sem frumflutt var í Útvarpi Reykjavík 28. apríl 1958.
Snorri
Hjartarson: 'Tvö kvæði' ['Hrafnaklukkan hringir' og 'Haustkvöld', hvorugt
endurbirt í ljóðabókum skáldsins], í Iðunni XV (1931), s. 284?5.
Það gisti óður.
Sýningarskrá Þjóðmenningarhúss vegna aldarafmælis Snorra.
Nokkrir textar
skrifaðir upp eftir leiðarvísum og handriti á sömu sýningu.
The New Princeton
Encyclopedia of Poetry and Poetics, N.Y. 1993, s. 1146.
Lyric Verse, ed.
Edwin Rakow, N.Y. 1962, s. 210?12.
Den
norsk-isländska skaldediktningen, revid. av Ernst A. Kock, Lund 1946, I, 18.
Landsbókasafn?Háskólabókasafn:http://gegnir.is/(hin
fyrsta af 20 vefsíðum með skrá um 199 ritverk eftir eða um Snorra Hjartarson;
þar eru einnig skráð mörg tónverk við ljóð eftir hann).
http://www.thjodmenning.is/flokkun/syningar_adal.htm
(um sýninguna 'Það gisti óður' í Þjóðmenningarhúsi í tilefni af aldarafmæli
Snorra; með mynd).
http://www.gudfraedi.is/annall/gunnlaugur/2006-04-23/22.57.00
http://vma.is/kennsla/tja102/textar/ferskeytlur.htm#sumarnott
(ljóð Snorra: Sumarnótt).
http://www.kirkjugardar.is/kgsi/bautast3/steinn.html
(með ljóði Snorra: Á Hvalsnesi).
http://vma.is/kennsla/tja102/textar/atomljod.htm#komnirerudagarnir
(með því ljóði Snorra).
http://www.hug.hi.is/page/hugvis_heidursdoktorar
|