"Drottning leiksviðsins á
Íslandi":
Stefanía Guðmundsdóttir leikkona
Stefanía Anna Guðmundsdóttir var fædd í Reykjavík 29. júní 1876, dóttir
Guðmundar Jónssonar frá Elliðavatni, trésmiðs í Reykjavík og frá 1878 á
Seyðisfirði (d. 1926 í Mountain, N-Dakóta), og k.h. Önnu Stefánsdóttur frá
Viðvík (d. 1882). Voru foreldrarnir af kunnum ættum presta og bænda. Stefanía
ólst fyrst upp með foreldrum sínum, en um tíma í fóstri hjá frændfólki sínu, svo
aftur hjá föður sínum á Seyðisfirði, unz hann fluttist til Vesturheims 1887 með
son sinn. Stefanía varð eftir vegna mislingasóttar, og varð ekkert úr ráðagerðum
um að hún fylgdi í kjölfar föður síns. Ólst hún síðan upp með frænku sinni
Sólveigu Guðlaugsdóttur á Seyðisfirði og sótti þar barnaskóla. Þær fluttust til
Reykjavíkur 1889 og settust að í Tjarnargötu 4, húsi Steingríms Thorsteinssonar,
skálds og rektors; hélt Sólveig þar uppi veitingasölu fyrir kostgangara, en
einnig í Góðtemplarahúsinu. Stefanía lauk barnaskólamenntun sinni í Reykjavík,
þar sem nú stendur Pósthúsið í miðbænum, og einnig námi í Kvennaskólanum. Hún
mun hafa liðsinnt fósturmóður sinni við rekstur greiðasölunnar. Frá 1896 tóku
við húsmóðurstörfin og uppeldi sjö barna, sem henni fæddust á næstu árum (eitt
þeirra dó í frumbernsku). Leiklistin, sem átti eftir að afla henni frægðar, var
jafnan viðbót við hennar daglegu störf. Þó voru störfin í leikhúsinu henni
aldrei neitt tómstundagaman, heldur setti hún listina ofar öllu, eins og sannur
atvinnumaður væri.
Snemma árs 1889, í Pakkhúsinu á Seyðisfirði, hafði Stefanía í fyrsta sinn séð
leikrit á sviði. Var það Hrekkjabrögð Scapins, gamanleikur eftir Molières í
þýðingu Matthíasar Jochumssonar. Kann það að hafa kveikt í henni
leiklistaráhugann, a.m.k. minntist hún þess oft seinna. Hún lék sitt fyrsta
hlutverk 16 ára að aldri í Reykjavík 30. jan. 1893, Hortenzu í leikritinu Betzy,
sem sýnt var í Góðtemplarahúsinu, og vakti þá þegar eftirtekt, m.a. kvað Klemens
Jónsson síðar landritari svo að orði, að hún hafi þá sýnt, "að hún var leikkona
af Guðs náð". Enn betur vann hún þó hugi og hjörtu Reykvíkinga síðar á þeim sama
vetri í þriðja hlutverki sínu, sem vinnustúlkan Georgette í leikþættinum Frúin
sefur eftir Frits Holst. Helgaði hún eftir það leiklistinni allar tómstundir
sínar. Hún dvaldist vetrarlangt í Kaupmannahöfn 1904?5 til þess að kynna sér
leiklist, bæði á æfingum og sýningum og fekk kennslu í framsögn hjá Jerndorff
leikara. Má segja, að það hafi verið fyrsta viðleitni Íslendings til að nálgast
vissa menntun í þessari grein. ("Það er þó ekki fyrr en Haraldur Björnsson og
Anna Borg ljúka leikaranámi við skóla Konunglega leikhússins í Kaupmannahöfn
árið 1927 að Íslendingar eignast fyrstu menntuðu leikarana," J.Við.Js.) Sumarið
1914 fór hún aftur utan og sótti tíma í danslist hjá Walbom ballettstjóra og
námskeið í nýtízkudönsum og danskennslu. Heimkomin setti hún upp dansskóla í
Iðnó, hin fyrsta hér á landi. Hún bauð einnig upp á gamanvísnasöng, og orti
Þorsteinn Gíslason skáld flestar vísurnar fyrir hana. Einnig var hún eftirsóttur
upplesari á fundum og samkomum.
Um Stefaníu er sagt, að með henni hafi hafizt nýtt tímabil í íslenzkri leiklist.
Var hún meðal helztu stofnenda Leikfélags Reykjavíkur 11. janúar 1897, starfaði
með því frá upphafi, var í raun kjarninn í hópnum og lék þar fjölda vandasamra
hlutverka, mörg af fágætri snilld. Nokkur hlutverk lék hún að auki annars
staðar, m.a. í Iðnó, á 20. öld; fyrir stofnun Leikfélagsins hafði hún leikið
a.m.k. 22 hlutverk í jafnmörgum leikritum. Ásamt Árna Eiríkssyni, Jens Waage og
Guðrúnu Indriðadóttur "mótaði [hún] og fylgdi eftir mjög metnaðarfullri stefnu í
verkefnavali [L.R.] og gerði í raun engu minni kröfur til sín en atvinnuleikarar
nútímans" (J.Við.Js.). Einar H. Kvaran hældi henni snemma fyrir leikhæfileika ?
taldi hana "að öllum líkindum [taka] fram öllum íslenzkum stúlkum, sem nokkurn
tíma hafa sýnt sig á leiksviði." Hann átti síðar eftir að minnast hennar með enn
eindregnari hætti:
"Ég sá hana fyrst í gamansömu hlutverki. Og nú er fljótt yfir sögu að fara. Ég
gleymdi allri gagnrýni. Ég hlustaði og horfði hugfanginn. Þegar fyrsta kvöldið,
sem ég sá hana leika, var ég ekki í neinum vafa um það, að hér var á ferðinni
hæfileiki, sem skipa mátti með því bezta í veröldinni, ef hann fengi að njóta
sín að fullu. Gamanið varð létt hjá henni eins og gleðin í barnssálunum. [...]
Mér fannst öll þessi fegurð og allur þessi léttleikur og öll þessi listræna
gleði og allur þessi yndisleikur vera eins og einhver ný opinberun, sem verið
væri að veita yfir þann litla og að öllu leyti fátæklega bæ, sem Reykjavík var
þá. Eða eins og einn af mestu gáfumönnum þjóðar vorrar, Þorsteinn skáld
Erlingsson, orðaði það: Hér var um nýtt landnám að tefla. "Leiklistin á Íslandi
er landnám Stefaníu," segir hann í bundnu máli og óbundnu. Og það er hverju orði
sannara. Við höfum eignazt góða leikendur síðan. Það er mjög fjarri mér að draga
úr því. En hún var fyrsta landnámskonan. Hún var morgunroðinn. Hún var vorið."
Hinn frægi, danski leikari Poul Reumert, tengdasonur Stefaníu, skrifaði
endurminningar sínar. Þar er mynd af henni glæsibúinni og hún kölluð "Islands
største skuespillerinde." Fleiri fögrum orðum fer hann um þá aðdáun og ást sem
menn báru til hennar, jafnvel þeir sem aðeins sáu hana einu sinni á leiksviði,
og vitnar m.a. í þessi dæmigerðu ummæli: "Já, hún var guðdómleg, hún frú
Stefanía."
25 ára leikafmælis hennar 1918 var hátíðlega minnzt í Reykjavík. Leikfélag
Íslendinga í Winnipeg bauð henni vestur um haf, og fór hún þangað með þremur
börnum sínum í september 1920, dvaldist þar árlangt og lék í Winnipeg og víða í
byggðum Íslendinga í Bandaríkjunum og Kanada við góðan orðstír. Hitti hún þá
m.a. föður sinn eftir 33ja ára aðskilnað. Alls lék hún í sjö mismunandi
leikritum í fjölda leiksýninga í Vesturheimi frá 26. okt. 1920 til 18. ágúst
1921 og lagði þar í raun harðar að sér en heilsa hennar þoldi. Í leikdómi í
blaðinu Wynyard Advance, sem var birtur í þýðingu í Morgunblaðinu eftir heimkomu
hennar, sagði svo:
"Frú Stefanía er blátt áfram aðdáanleg. Það er ekki að ástæðulausu að hún hefir
hlotið nafnið "drottning leiksviðsins" á Íslandi, því að beztu leikkonur annarra
þjóða mega gæta sín á samanburði við hana. Ég hefi séð frægar leikkonur, bæði á
sviðinu og kvikmyndatjaldinu, en engin ber af henni, nema hvað snertir
nafnfrægðina. Ef forsjónin hefði gefið henni betra starfssvið, mundi nafn frú
Stefaníu vera á hvers manns vörum í hinum menntaða heimi."
Stefanía átti hlutverk í einni kvikmynd, Sögu Borgarættarinnar (Nordisk
Filmkompagni, 1919), þar sem hún lék Kötu gömlu. Var myndin sýnd um 50 sinnum í
Reykjavík fyrri hluta árs 1922. Þá mun hún einnig hafa verið með vísi að
skólahaldi með tilsögn í undirstöðuatriðum framsagnar og sviðsframkomu nálægt
1920. Fengu nokkrir, sem síðar urðu þekktir leikarar, sína fyrstu tilsögn í þeim
leiklistartímum. Hún gegndi formennsku í L.R. einn vetur og hafði þá forgöngu um
aukið tónlistarhald og ballettsýningu. Heimsóknir hennar til Akureyrar um miðjan
annan áratuginn urðu ennfremur bein kveikja að stofnun Leikfélags Akureyrar, og
þar að auki var það hún sem blés lífi í Leikfélag Reykjavíkur þegar það var að
lognast út af í byrjun 3. áratugarins. Stefanía og maður hennar voru
bindindisfólk; starfaði hún mikið og lengi í Góðtemplarareglunni, þar sem
eiginmaður hennar var lengi stórritari Stórstúkunnar.
Á efri árum varð hún alvarlega veik, hafði leikið sitt síðasta hlutverk, Dagnýju
í Víkingunum á Hálogalandi, leikárið 1922?23, en sjúkdómur hennar ágerðist svo,
að sumarið 1925 hélt hún til lækninga á Ljóslækningastofnun Niels Finsen í
Kaupmannahöfn. Var hún skorin upp eftir áramótin og lézt fjórum dögum síðar úr
lífhimnubólgu, langt fyrir aldur fram, á 50. aldursári, þann 16. janúar 1926 í
Kaupmannahöfn. Var lík hennar flutt heim með "Íslandi", sama skipi og hún hafði
komið með um sumarið. Fór útför hennar fram með mikilli viðhöfn í Dómkirkjunni
9. febrúar að viðstöddu fjölmenni, og urðu margir frá að hverfa. Var hennar víða
minnzt að verðleikum og af miklum söknuði. Æviminning hennar kom út sama ár (Frú
Stefanía Guðmundsdóttir leikkona, 26 s. með myndum), en vegleg ævisaga hennar
árið 1997 (sjá heimildaskrá). Stúkan Einingin í Reykjavík stofnaði sjóð að
upphæð 1200 kr. til minningar um hana. Annar sjóður var stofnaður af Önnu Borg
og Poul Reumert 1938 "í minningu um frú Stefaníu Guðmundsdóttur leikkonu" til
eflingar leikmennt á Íslandi. Áhrif þessa brautryðjanda í leiklistinni verða
seint metin til fulls. Allt frá upphafi til hins síðasta var leikferill hennar
nánast óslitinn frægðarferill, og skáld eins og Þorsteinn Erlingsson, Guðmundur
skólaskáld og Þorsteinn Gíslason mærðu hana í ljóðum. Káinn orti þessa vísu í
vesturför hennar:
Þú komst til að leika, ég kom til að sjá,
sú kvöldstund mér gleymist ei fljótt,
því listin og snilldin þín lýsti mér þá
eins og leiftur um koldimma nótt.
Þegar Sigurður Grímsson, lögfræðingur og skáld, sem um langt árabil skrifaði
leiklistargagnrýni, minntist hennar í 'Gömlum leikhúsminningum' í Lesbók
Morgunblaðsins 1962, sagði hann m.a.: "Frú Stefanía bjó tvímælalaust yfir ríkari
eðlisgáfu til leiklistar en ég veit dæmi til um nokkurn annan íslenzkan leikara.
[...] Hún var fríð sýnum, hafði laglega söngrödd, þýðan málróm og mjúkar og
fallegar hreyfingar. En mest var þó um það vert, að hún hafði fágaðan
listasmekk, ríkar tilfinningar og næman skilning á hlutverkum sínum og bar þá
virðingu fyrir leiklistinni, að hún lagði sig alla fram, í hvaða hlutverkum sem
hún lék." Leikur hennar í hlutverki Steinunnar, ástmeyjar Lofts í Galdra-Lofti
Jóhanns Sigurjónssonar, sem L.R. frumsýndi á annan dag jóla 1914, var Sigurði
minnisstæðast af öllu, sem hann hafði augum litið á íslenzku leiksviði um ævina,
þar hafi hún leikið á "alla strengi mannlegra tilfinninga á þann hátt, sem
snillingum einum er fært."
Eiginmaður Stefaníu (24. okt. 1896) var Borgþór Jósefsson (1860?1934),
verzlunarmaður og síðar bæjargjaldkeri í Reykjavík, lengi gjaldkeri L.R. Börn
þeirra voru: Emilía Borg píanókennari, leikkona í hjáverkum, ógift; Ágúst, dó
3ja mánaða; Þóra Borg leikkona, rak snyrtistofu í Reykjavík, gift Gunnari
Einarssyni, Óskar Borg (tók fyrstur upp ættarnafnið Borg), lögfræðingur og
framkvæmdastjóri, kvæntur Elísabetu Flygenring; Anna Borg, alkunn og rómuð
leikkona við Konunglega leikhúsið í Kaupmannahöfn, gift Poul Reumert, einum
fremsta leikara Dana (hún ritaði endurminningar sínar, sem út komu 1965); Áslaug
Borg ljósmyndari, ógift, var lengst í Kaupmannahöfn; Geir Borg, hagfræðingur og
framkvæmdastjóri í Kol og salt h/f, fyrr kvæntur Guðrúnu Ragnars, en síðan
Bergljótu Wathne.
Jón Valur Jensson tók saman.
Heimildir:
Jón Viðar Jónsson, fil.dr.: Leyndarmál frú Stefaníu ? Stefanía Guðmundsdóttir
leikkona, samtíð og samferðamenn. Reykjavík: Mál og menning 1997, 440 bls. +
lxiv myndasíður; í bókarlok eru skrár um hlutverk hennar, leiksýningar og
leikferðir, einnig ættskrár (í samantekt Jóns Vals Jenss.) sem sýna ættstofna og
afkomendur Stefaníu og frændsemi hennar við þekkt fólk.
Jón Viðar Jónsson hafði áður skrifað doktorsritgerð, sem út kom á sænsku (þótt
ekki sé notuð hér sem heimild): Geniet och vägvisaren : om den isländska
skådespelerskan Stefanía Guðmundsdóttir (1876-1926) och författaren och
regissören Einar H. Kvaran (1859-1938). Stockholm: Teatervetenskapliga
institutionen, 1996, 322 bls. með myndum.
Hver er maðurinn? II, 243; Íslenzkar æviskrár IV, 343.
www.gegnir.is
Björg Einarsdóttir: 'Leiklistin var landnám hennar ? Stefanía Guðmundsdóttir', í
bókinni Úr ævi og starfi íslenskra kvenna, I (1984), s. 370?93.
Poul Reumert: Masker og Mennesker. Anden gennemsete og forøgede udgave.
Gyldendal 1959, s. 167 og myndasíða við s. 161.
Um menntun Stefaníu Guðmundsdóttur er fjallað á vefsíðunni
http://www.me.is/ERLSAM/Comenius03/stefania/ (höfundar ekki getið; þar eru
tvær góðar myndir af henni).
Á vefsíðunni
http://umm.is/UMMIS/Listamenn/Listaverkstakt/1928 er málverk Ragnars Páls
Einarssonar af Stefaníu (1989 ? nánari uppl. á vefsíðu
http://umm.is/UMMIS/Listamenn/Myndverk/1928 ).
Jón Viðar Jónsson: 'Valur Gíslason', á
http://www.leikminjasafn.is/merkisda/vglistam.html
|